ถังสะสมความดัน มีหน้าที่เก็บน้ำมันที่มีความดันที่เกิดจากปั๊ม และนำออกไปใช้ในเวลาที่เหมาะสม หรือที่ต้องการ ซึ่งการนำน้ำมันที่มีความดันออกไปใช้งานนั้นมีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น

  • ใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองในระบบไฮดรอลิค ( Energy Storage )
  • ใช้เป็นแหล่งจ่ายน้ำมันสำรอง ( Fluid reserve )
  • ใช้เป็นแหล่งจ่ายน้ำมันฉุกเฉิน ( Emergency operation )
  • ใช้เพื่อชดเชยแรงในการทำงาน ( Compensation of force )
  • ใช้เพื่อชดเชยการรั่วซึมของน้ำมัน ( Compensation of leakage oil )
  • ใช้เพื่อช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือน ( Damping of Shocks and vibrations )

โดยถังสะสมความดันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  • ถังสะสมความดันชนิดไดอะแฟรม ( Diaphragm type )

ถังสะสมความดันชนิดนี้ประกอบด้วยแผ่นไดอะแฟรมยึดติดกับผนังถัง โดยทำหน้าที่กั้นน้ำมันกับแก๊สไนโตรเจน ข้อดีของถังชนิดนี้ คือมีน้ำหนักเบา และมีขนาดเล็ก แต่ถ้าแผ่นยาง ( Diaphragm ) ขาด ต้องเปลี่ยนถังเก็บน้ำมันทั้งตัว

  • ถังสะสมความดันชนิดถุงลม ( Bladder type )

ถังสะสมความดันชนิดนี้ ประกอบด้วยถุงยืดหยุ่น ทำหน้าที่กั้นน้ำมันกับแก๊สไนโตรเจน ข้อดีของถังชนิดนี้คือ มีการตอบสนองต่อความดันที่รวดเร็ว เหมาะกับงานควบคุมความดัน และถังชนิดนี้ถ้าถุงลม ( Bladder ) ขาด สามารถซ่อมได้ด้วยการเปลี่ยนเฉพาะถุงลม ( Bladder ) ได้

  • ถังสะสมความดันชนิดลูกสูบ ( Piston Type )

ถังสะสมความดันชนิดนี้ ประกอบด้วยลูกสูบอิสระที่มีแหวนกันร่ำอยู่ภายใน ถังชนิดนี้มีราคาสูง อีกทั้งยังอาจมีการรั่วซึมของแก๊สไนโตรเจนผ่านลูกสูบทำให้ต้องชาร์จไนโตรเจนบ่อยครั้ง และไม่เหมาะกับการใช้ดูดซับแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากตัวลูกสูบมีความเฉื่อย และมีแรงเสียดทานที่แหวนกันรั่ว แต่มีข้อดีคือสามารถใช้งานที่อุณหภูมิสูง หรือต่ำมากได้ และยังเหมาะกับงานที่ต้องการความปลอดภัยสูง

โดยบริษัทบีแทคอินดัสเตรียลออโตเมชั่น เป็นตัวแทนจำหน่ายถังสะสมความดัน ( Accumulator ) และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง แบรนด์ Parker Olaer จากประเทศฝรั่งเศษ และยังมีบริการหลังการขาย ( After sale Service ) ที่เกี่ยวข้องกับถังสะสมความดัน เช่น

  • บริการเปลี่ยนถุงลม ( Bladder ) ในถังสะสมความดันแบบถุงลม ( Bladder Accumulator )
  • บริการติดตั้งถังสะสมความดัน และออกแบบวงจรที่ใช้ถังสะสมความดัน
  • บริการเติมแก๊สไนโตรเจนในถังสะสมความดัน