บทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับหลักการควบคุมทิศทางของวาล์วควบคุม

วาล์วควบคุมทิศทางลม (Directional Control Valve) ทำหน้าที่ควบคุมทิศทางของลม
ในระบบนิวแมติกส์ (Pneumatic System) ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการควบคุมการไหลของลมที่เข้าสู่และออกจากกระบอกสูบหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ในระบบ
โดยมีหลักการทำงานดังนี้:

โครงสร้างพื้นฐาน:

• วาล์วควบคุมทิศทางลมมักมีส่วนประกอบหลักเช่น โครงวาล์ว (Valve Body),
ลูกสูบ (Piston) หรือชิ้นส่วนเคลื่อนที่อื่น ๆ ที่ช่วยควบคุมการเปิดปิดของช่องทางลม,
สปริง, และช่องทางสำหรับลม (Ports) ซึ่งมีอยู่หลายขนาดขึ้นอยู่กับการออกแบบและการใช้งาน

การเปลี่ยนทิศทาง:

• วาล์วนี้มีหลายประเภท แต่ประเภทที่นิยมมากที่สุดคือ วาล์ว 2 ทาง, 3 ทาง, 4 ทาง เป็นต้น

• วาล์ว 2 ทาง จะมีช่องทางการไหลลมเข้าและออกเพียงสองทิศทาง

• วาล์ว 3 ทาง จะมีช่องทางลมที่สามารถเปิดได้ 3 ตำแหน่ง เช่น การป้อนลมเข้า,
การระบายลมออก, และตำแหน่งปิด (หรือเรียกว่าวาล์ว 3 ทาง 2 ตำแหน่ง)

• วาล์ว 4 ทาง จะมี 4 ช่องทางการไหลและสามารถควบคุมทิศทางของลมได้ 2 รูปแบบ เช่น การทำให้กระบอกสูบเคลื่อนที่ไปทางหนึ่งและอีกด้านหนึ่งได้ในทิศทางที่ตรงกันข้าม

การควบคุม:

• วาล์วควบคุมทิศทางลมจะมีการควบคุมที่หลากหลาย เช่น ใช้การควบคุมด้วยมือ,
การควบคุมด้วยสวิทช์ไฟฟ้า, การควบคุมด้วยปีกผีเสื้อ (Push Button)
หรือการควบคุมด้วยเซ็นเซอร์

• การควบคุมด้วยมือจะเป็นการหมุนหรือกดปุ่มเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของวาล์ว

• การควบคุมด้วยไฟฟ้าหรือเซ็นเซอร์จะใช้สัญญาณไฟฟ้าหรือแรงดันจากเซ็นเซอร์
เพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของวาล์ว

การทำงาน:

• เมื่อกดหรือหมุนเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งของวาล์ว ช่องทางลมที่ปิดจะถูกเปิดออก
และช่องทางลมที่เปิดจะถูกปิด เพื่อเปลี่ยนทิศทางของลมตามที่ต้องการ

• วาล์วอาจใช้สปริงเพื่อให้กลับสู่ตำแหน่งเดิมเมื่อไม่มีกำลังขับ (Spring Return)
หรืออาจใช้แรงดันลมในการควบคุม (Air Piloted)

การออกแบบและการเลือกวาล์วควบคุมทิศทางลมจะขึ้นอยู่กับความต้องการและลักษณะของระบบที่ใช้งาน เช่น ความเร็วในการทำงาน, ความทนทาน, และลักษณะของการควบคุมที่ต้องการ

ข้อมูลอ้างอิง : https://www.norgren.com/en/support/blog/how-do-control-valves-direct-the-air